Skip to main content

Gonorrhea: SANHI AT LUNAS SA TULO NG BABAE

ANG gonorrhea o tulo ang pinaka-common na venereal disease na nakukuha sa pakikipagtalik sa isang taong impektado nito. Neisseria gonorrhea ang organismong may dala at higit na tinitira ng organismong ito ang daanan ng ihi o urethra o kaya ay ang kuwelyo ng matris sa babae. Kahit babae ay nagkakaroon talaga ng tulo.


Sa lalaking may tulo, kakikitaan ito ng sintomas tulad ng lumalabas na nana sa ari nito, hirap at masakit na pagihi, tatlo hanggang anim na oras matapos makipagtalik sa impektadong kapartner.

Sa babae namang may tulo, karaniwang asymptomatic at halos 80% ng babaeng may tulo ay walang sintomas o parang walang impeksiyon at bumibilang muna ng maraming buwan bago ito mapansin sa babae. Sila mismo ay hindi alam na may impeksiyon na sila sa katawan.

Gayunman, mapapansin na may lumalabas minsan na medyo greenish-yellow discharge mula sa cervix at bukod ditto, puwedeng mag-complain ang pasyente ng pananakit ng katawan o paninigas ng kalamnan, matinding sakit ng tiyan at balakang at ang kinatatakutang pelvic inflammatory disease o PID sa mga babae na kung saan ay impektado ang kanilang pelvic organs. Kung hindi ito magagamot, posibleng mauwi ito sa pagkabaog.
Sa gamutan, penicillin pa rin ang pinakaepektibo para rito, subalit kung minsan ay nangangailangan ng mas mataas na dosis o mas mahabang araw na gamutan. Kung minsan ay may mga kaso rin ng tulo na ayaw nang tumugon sa penicillin at kailangan pang gumamit ng ibang antibiotiko kapag nangyari ito.

Isa pa po, lahat ng kapareha sa kama ng taong impektado ng tulo ay dapat gamutin at iwasan munang makipagtalik hangga't hindi tuluyang gumagaling.


source- Sabi ni Doc (Bulgar) ni Shane M. Ludovice, MD

Comments

  1. Nakukuha po ba sa oral sex o sa laway ang tulo?

    ReplyDelete
  2. ano po bang mga antibiotics ang pwede i intake aside form penicillin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwede po bang magtanong Nung nakipagsex po ako sa bf ko after 1week sumakit dw po ari nya masakit umihi at my lumalabas na nana pero 4years na po akong wlang nakasex ako po ba ung may sakIt or sya kase po sabi nya months lang ung pagitan na my nakasex sya bago nanging kami..thank you sa sasagot..

      Delete
  3. anu po ang ibang pwedeng anti biotic kc wala n pong nbibiling penicillin d2 sa amin

    ReplyDelete
  4. soontobe mommy..

    what if buntis ung girl??ang she needs to cure this..mgisa??

    ReplyDelete
  5. procaine penicillin san b toh nbibili??at need b ng reseta??

    ReplyDelete
  6. kpag matgal na ba ito hnd na gamot,anong mangyayari po....pa punta na ba ito sa aids?

    ReplyDelete
  7. -hindi po ito papunta sa aids
    -mas maigi pong kumunsulta na sa iyong doktor bago pa lumala.
    - may mga gamot na nabibili online. mas maigi pa ring kumunsulta sa iyong md.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po pwd pong magtanong ? Thank you po

      Delete
    2. Hello po hihingi lng po ako ng tulong,, Walang po akong nararamdaman na sintomas pro 8 days koh na pong nararanasan nah may tumutulong medyo green na yellow at may Amoy ano po un pahelp po plsss thank you nung una po mapanghi lng tas medyo Amoy paa , pro pag kalipas ng 5 days Amoy Nana na , kakaligo koh lng po may tumutulo na , pahelp po ano pong sakit un ,

      Delete
  8. anu po bng ktibayan na may tulo ang babae
    anu ang mararamdaman nya? saan po ba gina gamit ung pinicilin

    ReplyDelete
  9. may kilala po b kau o alam n d0ctor n mglng pagdtng s mga gantong bgay? Ung around pasig or within mtro mnla? Thx..

    ReplyDelete
  10. saan po ba nakukuha ang tulo? nakukuha po ba to sa laway ng katalik? o sa daliri?

    ReplyDelete
  11. how about this medicines clanexsi,,enoplx,kenolon,pimbitrin ...
    OK po ba to ?? .. effective po ba ?? ...

    ReplyDelete
  12. doc possible lang magkatulo nag babae kahit never pa syang nakipagtalik?.. kasi minsan may lumalasan sakin na mejo greenish-yellow weh specially before ako magbawas.. not sure anu un mejo ninenerbyos na nga ako

    ReplyDelete
  13. hi.. may lumalabas po sakin,, continues ang labas kahit natutulog na ako. then pinunasan ko ng tissue, nakita ko greenish-yellow.. may tulo na po ba ako??? naku cure po ba ang tulo o gonorrhea?

    ReplyDelete
  14. babae po ako nahihiya po akong magpakonsulta sa doctor?????nagtake po ako ng amoxicilin d po ba antibacteria din po un panu po ba malalaman kung wala na ung sakit na tulo???????

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi gumaling kana po ba .. anong gamot po ang ininom nyo?

      Delete
  15. akin po..hindi nah siya masaakit iihi..pero po namamaga...

    ReplyDelete
  16. ano po ba ang mngya2ri qng hndi maagapan?

    ReplyDelete
  17. ask q lng po..
    my aswa na po aq pro bkit po gnun evrytym po na mag loLove making kme,nag bLeed po ung servics q my prob po ba un?

    ReplyDelete
  18. paano poh mala2man n wlang tulo ang ksex

    ReplyDelete
  19. nagkaka tulo po ba ang buntis?

    ReplyDelete
  20. qng girl poh b myron nito taz nakipgsex xia mgkakaroon b agd ung partner nia khit ng condom cla?

    ReplyDelete
  21. maari bang magkatulo ang babae kung nkpg sex xa pro d naman nlbs sa loob ?

    ReplyDelete
  22. hello

    i have my foriegn BF nag sex kami last 2 days after namin mag sex pag uwi ko ang sakit na i ihi tapos my bahid sya ng dugo and... mapanghe ung ihi ko is that means my tulo n ba ako??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Opo tulo na po Yan at di Lang basta basta mas OK na magpa consulta ka Sa doctor bago pa Yan lumala , mahirap kase pag may dugo na

      Delete
  23. pag po ba msakit umihi it means me tulo na ? ..un parang binabalisawsaw?

    ReplyDelete
  24. ang pana2kit poh ba ng puson ay maari ding maging sintomas ng tulo? may roon poh kasi akong karanasan na pagkatapos na makipag talik sa boyfriend q! eh napansin qng dugo ang lumabas sa kania sa ari nia! maari poh kayang may skit syang tulo?

    ReplyDelete
  25. san po b nkukuha ang tulo?at pwed ka rin b magkaroon nito kahit na hindi kapa nakikipag sex?

    ReplyDelete
  26. try doxycycline , effective daw ito pang cure ng tulo

    ReplyDelete
  27. MAY GAMOT AKONG ALAM..)09076473169

    ReplyDelete
  28. tama...doxycycline...yan ang gamot nung meron ako...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kailangan ba may reseta ng doctor pag bumili ka ng doxycycline ? Thank you !

      Delete
    2. Kailangan pa ba ng reseta ng doctor o khit hnd na pag bumili ka ng doxycycline ? Thank you .

      Delete
    3. Kailangan pa ba ng reseta ng doctor o khit hnd na pag bumili ka ng doxycycline ? Thank you .

      Delete
  29. papa no po gagamitin ang oeniceline sa pag gamit ng tulo f boy ka...?..iinumin po ba oo pu-pudpudin tapos i papasok sa ari

    ReplyDelete
  30. Inom po kyo madaming tubig at huwag mahiyang mgpakunsulta sa doctor para mbgyan kyo o maresitahan ng tamang gamot..

    ReplyDelete
  31. inom po kyo madaming tubig at huwag mahiyang magpakunsulta sa doctor para mbigyan o maresitahan kyo ng tamang gamot..payo lang po, leoj

    ReplyDelete
  32. pacheck up na kayo kung may nararamdaman kayo,may mga doctor naman na babae kung nahihiya kayong makita ang kweba nyo no lol

    ReplyDelete
  33. ako naman tanong ko lang po,malaki kasi ang ari ng fiancee ko eh,sa twing nagtatalik kami nararamdaman ko umuuntog sa loob,may side effect po ba yun ?

    ReplyDelete
  34. paano po b malalaman kung my tulo ako ksi mkati po ung titi ko tpus mdyo mskit pg umiihi pero ndi nmn gnun ksakit bka po balisawsaw lng po b ito pls help

    ReplyDelete
  35. maaari po bang magkaroon nang tulo ang isang gurl kahit never pa syang nakipagtalik?

    ReplyDelete
  36. magkano po ba ang gamot sa tulo ?

    ReplyDelete
  37. makaka buntis pa ba after mag ka tulo ng limang beses?

    ReplyDelete
  38. Para sa lalakeng may tulo..sal sal lng kayo lagi para lumabas mga virus..sa mga babae ipasok nyo ang vacuum sa puke para sipsipin lahat ng virus..hehe...doxycycline tamang gamot...tuguegarao area maraming gamot dto..

    ReplyDelete
  39. pag malala na ang tulo ang nrriricita ng doctor ay zenasep or zetromax :) provin na po yan.

    ReplyDelete
  40. Mabisa po ba ang Cefalexin sa may tulo . Kasi yibg sintomas ng tulo nararanasan ko ngayon .

    ReplyDelete
  41. doxycycline po kpag d kaya ng penicilin..pero f gusto nyo ng sure ung zithromax mhal nga lang 500petot

    ReplyDelete
  42. Ung penicilin ba, twice a day iinumin?
    thanks

    ReplyDelete
  43. Inoflox gagaling nyan.3× a day...tapos inum ka ng sabaw ng nyog da umaga ,tanghali.hapon..abd maraming tubig..tsaka pg nag ta take bwak ang mga alak.mga sweet.

    ReplyDelete
  44. Ilang Beses poh iinumin ung Penicillin sa isang araw? And, Ilang Araw na inuman poh un ng Gamot na Penicillin? Pa Answer naman poh. Thank you.

    ReplyDelete
  45. HI PO KPAG PO BA PINASOK KO SA GF KO NG 1 MIN LANG TAPOS PINASUBO KO NA LANG SA KANYA , MAGKAKATULO PA PO BA AKO NUN ?

    ReplyDelete
  46. tanung ko lang po naramdaman ko kasi dati yan masakit pag iihi tas may nana na lumalabas hinayaan ko lang po ngeun po wala na ako nararamdaman na sakit wala na kaya po yun kase wala na naman ang sakit?

    ReplyDelete
  47. ask ko lang po saan po mabibili yang inoflox,, may tulo din po kasi ako, 1week ko ng nararamdaman po kasi ehh.

    ReplyDelete
  48. tnong ko lang po.......pag natutulog po ako, tumutulo ang laway ko....may tulo na po ba ako nun? salamat po sa mga sasagot

    ReplyDelete
  49. Hello po magtatanung lang po akoh , my lumalabas po kc sakin na medyo nagreen na at my Amoy nung una mapanghi sya at medyo Amoy paa , tas pagkaraan ng 5 days nag iba po ung Amoy nangamoy Nana po , ano pong sakit un pahelp po

    ReplyDelete
  50. Hi, kapag po ba may dugo na yung ihi at may natulong parang greenish ibig sabihin po ba may tulo na hindi po ba UTI lang? Kase sobrang sakit na po nung puson ko then pag naihi ang sakit na din po tas may dugong nalabas

    ReplyDelete
  51. Tanung ko lang po..anu po ang ibiga sabihin habang nagtatalik po kami ng asawa ko may lumalabas po saken na dugo at may amoy po..at masakit po yung puson ko na parang nangangalay....bakit po ganun..salamat po..

    ReplyDelete
  52. Sana may pumansin Hindi talaga ako mapakali ksi knina pmunta skin yung bf KO may lmlbas daw sa Ari nya prang Nana daw eh may nangyari smin nung last week lang nttkot ako baka may tulo sya mahahawa ba ako kagad kht isang beses lang may nangyri smin? tska breastfeeding po ako pano po kaya to? mhhwa din ba baby KO?

    ReplyDelete
  53. Sana may pumansin Hindi talaga ako mapakali ksi knina pmunta skin yung bf KO may lmlbas daw sa Ari nya prang Nana daw eh may nangyari smin nung last week lang nttkot ako baka may tulo sya mahahawa ba ako kagad kht isang beses lang may nangyri smin? tska breastfeeding po ako pano po kaya to? mhhwa din ba baby KO?

    ReplyDelete
  54. nagkaron poh ako ng mga sintomas na yan,,friday nang nakipagtalik ako,,the saturday and sunday medyo mahapdi na pag-ihi ko,then mnday meron n kong discharge pero hindi sya mapot,,malabsaw,tsaka wlang amoy,pero nagpacheckup pdin ako pra sure,,ininject nila ko tsaka niresetahan ng antibacterial,bale kinotak ko yung last na babae na nakasex ko nang friday,,pero nung nagpa check sya,,negative nmn s gonorhea,,eh wla n poh akong ibang nakasex,,posible poh kayang hnd gonorhea yung skain,,maaari poh kayang na pwersa lng ang ari ko,,ksi minsn sa isang araw nakakatatlong masturbate ako,,masyado akong mahilig

    ReplyDelete
  55. nagkaron poh ako ng mga sintomas na yan,,friday nang nakipagtalik ako,,the saturday and sunday medyo mahapdi na pag-ihi ko,then mnday meron n kong discharge pero hindi sya mapot,,malabsaw,tsaka wlang amoy,pero nagpacheckup pdin ako pra sure,,ininject nila ko tsaka niresetahan ng antibacterial,bale kinotak ko yung last na babae na nakasex ko nang friday,,pero nung nagpa check sya,,negative nmn s gonorhea,,eh wla n poh akong ibang nakasex,,posible poh kayang hnd gonorhea yung skain,,maaari poh kayang na pwersa lng ang ari ko,,ksi minsn sa isang araw nakakatatlong masturbate ako,,masyado akong mahilig

    ReplyDelete
  56. nagkaron poh ako ng mga sintomas na yan,,friday nang nakipagtalik ako,,the saturday and sunday medyo mahapdi na pag-ihi ko,then mnday meron n kong discharge pero hindi sya mapot,,malabsaw,tsaka wlang amoy,pero nagpacheckup pdin ako pra sure,,ininject nila ko tsaka niresetahan ng antibacterial,bale kinotak ko yung last na babae na nakasex ko nang friday,,pero nung nagpa check sya,,negative nmn s gonorhea,,eh wla n poh akong ibang nakasex,,posible poh kayang hnd gonorhea yung skain,,maaari poh kayang na pwersa lng ang ari ko,,ksi minsn sa isang araw nakakatatlong masturbate ako,,masyado akong mahilig

    ReplyDelete
  57. Sumakit po ang puson ko at nilalabasan po ako nung parang plema, pero ngayon po wala na yung sakit may tulo na po ba ako? Thanks.

    ReplyDelete
  58. Masakit po puson ko at may lumalabas N parang plema may tulo na po ba ako?

    ReplyDelete
  59. my nalabas po na kulay yellow sign po ba un na my tulo? paki sgot po pls.

    ReplyDelete
  60. my nalabas po na kulay yellow sign po ba un na my tulo? paki sgot po pls.

    ReplyDelete
  61. my nalabas po na kulay yellow sign po ba un na my tulo? paki sgot po pls.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Tips Para Mawala Ang Sinok (HICCUP)

Hindi kaaya-aya sa pakiramdam ang sinukin (HICCUP) lalo’t nasa harap ka ng isang importanteng meeting o di kaya nama’y first time mong maka-date ang iyong nililigawan. Paano ba mawala ang sinok? Heto ang ilang tips para mawala ang ganitong pakiramdam. Pigilan mo ang iyong paghinga hangga’t sa makakaya mong gawin ito. Takpan mo ng iyong mga daliri ang iyong magkabilang tenga at malumanay na pisilin matapos ang ilang minuto. Yumuko sa baywang at uminom ng tubig habang nasa ganoong posisyon. Kumain ng luya. Sumipsip ng hiniwang kalamansi o lemon. Lumagok ng isang kutsaritang suka Mahigpit na takpan ng paper bag ang iyong bibig. Pagkatapos ay huminga at bumuga ng hangin sa loob ng paper bag. Lumunok ng isang kutsaritang asukal at pagkatapos ay uminom ng tubig. Magpuno ng tasa ng tsaa mga hanggang 2/3 ang pagkapuno. Sunod ay maglagay ng nakasaliwang kutsarita. (i.e ang hawakan sa tasa) at uminom ng normal. Magiging abala ka sa kutsara na huwag malaglag sa tasa habang ikaw ay umii

Pamahiin Tungkol Sa Kasal (WEDDING SUPERSTITION)

Punumpuno ng mga superstitious beliefs ang mga pinoy tungkol sa kasal (wedding). Kahit na moderno ang panahon ngayon, marami pa rin ang naniniwala sa mga pamahiin wala man itong lohikal na paliwanag o syentipikong eksplanasyon. Nandun pa rin kasi sa atin 'yung pag-uugali na wala namang masama kung maniniwala kaya kahit ipagpilitan pa ng iyong lolo na ito ay coincident lamang, hindi pa rin ito mawala-wala. Magkagayunpaman, hindi mahalaga ang mga ito. Ang mahalaga ay punumpuno ng pagmamahalaan ang mag-asawa, nagtitiwala at may commitment sa isa't-isa at ang kanilang paniniwala sa basbas ng Diyos na sila ay pinagsama upang maging maligaya habambuhay. Anu't-anuman, narito ang ilang paniniwala na sinusunod magpahanggang ngayon at mga hindi na dahil ang iba ay wala na sa hulog. Hindi dapat na isinusukat ng bride ang kanyang wedding dress bago ang kasal dahil baka hindi ito matuloy.  Ang kutsilyo o iba pang mga matutulis na bagay ay hindi dapat na ipinanreregalo sa ikakas

Seafood Allergy- Tips Kung Anong Dapat Gawin

Ang seafood allergy ay nararanasan ng isang tao kapag ito ay nakakain ng ilang klase ng isda o shellfish at dahil dito ay nagkaroon ito ng reaction sa kanilang immune system at nagdulot ng ilang sintomas ng allergic reaction (rash,hives,pangangati,pamamaga,pagsusuka,diarrhea,pananakit ng tiyan,hirap sa paghinga,pagbaba ng presyon at mawawalan ng malay) at ang seafood daw ay isa sa Top 8 na food allergen kumpara sa soy at milk allergies. Seafood Allergy -Tips On What to Do? Marami sa atin ang nagkaka-allergy sa seafood (shrimp,talaba,lobster,scallops,clams,crabs,squid) subalit, mas marami ang sa shrimp (hipon) at sinasabi na 40% ay may fish allergy (salmon,tuna) at 60% naman ay seafood allergy na nagsisimula sa adulthood. Ang pagkakaroon ng allergic reaction sa ilang muscle protein (tropomycin) na nasa seafood ay posibleng magdulot ng  "anaphylactic shock" kung saan ay biglang  baba ng blood pressure, namamanhid ang dibdib hanggang leeg, namamaga ang lalamunan at dah