Skip to main content

Myoma: SANHI, SINTOMAS AT LUNAS




Myoma ang pinaka-common na benign tumor sa mga kababaihan.Uterine leiomyoma ang tawag namin dito. Ang tumor na ito ay binubuo ng mga muscle tissue, kadalasan ay marami ito at bibihira lang ang isa o isolated tumor. Madalas na makita ito sa katawan ng matris subalit puwede rin sa kuwelyo ng matris (cervix).



Ang myoma ay nakikita sa humigit-kumulang na 30% ng mga babaeng lampas na sa edad 35 at bihira lang na nauuwi ito sa cancer, mga 0.1% lang. Hindi pa alam kung ano ang tiyak na sanhi nito, subalit sinasabing ang hormonang “estrogen” at “human growth hormone” ang nagdudulot ng tumor. Ang teoriyang ito ay pinaniniwalaan sapagkat napansin ang maraming amount ng astrogen lalo na kapag nasa later stage na ng pagbubuntis, ay nagdudulot ng paglaki ng tumor. Kadalasang lumiliit at nawawala ang myoma kapag nag-menopause na ang isang babae (kung kalian maliit na rin ang produksyon ng kanyang estrogen).

@ Isa sa senyales na may myoma ang isang babae ay ang pagdurugong madalas (na akala mo ay madalas na pagreregla) at kung minsan ay may kasama ring dysmenorrheal o pananakit ng puson. Makararamdam lang ng sakit kung nag-twist ang tumor.Karaniwan ay nasasalat ang myoma kapag ineksamin ang tiyan at makukumpirma ito sa pamamagitan ng ultrasound.

Ang paggagamutan ng myoma ay depende sa sintomas, sukat, edad ng pasyente, lokasyon ng tumor, kung buntis o hindi, kung ilan na ang anak o may pagnanais na magkaanak at kabuuang kalusugan.

Puwede naming i-monitor ang paglaki ng tumor o kaya’y sumailalim sa operasyon kung masyado na itong malaki at ‘di na komportable ang pasyente.
- Sabi ni Doc (Bulgar) ni Shane M.Ludovice, M.D





Comments

  1. doc, yung gf ko 22 years old na sya.. tapos may simtomas na sya gaya ng pag durugo ng sa kanya. masakit ang puson, pero wala naman syang dysmenorrhea.. ano poh ba ito??

    ineksamin ko po sya, fininger ko, may nahawakan akong bukol sa loob ng kanyang ano.. eto po ba ay mayoma???

    ReplyDelete
  2. pa check up mo sa ob gyne

    ReplyDelete
  3. ung frnd ko po 3 years napo ung mayoma d nya po magawang mag pa opera . nasa ibang bansa po kc sya, dumadalas napo ung pag sakit . hindi po ba dilikado un

    ReplyDelete
  4. doc,ano po ang herbal na gamot sa myoma?may myoma po ako sa right side po at hindi nman ako nag bebleed at hindi rin nanakit puson ko.ano po ang pede kung igamot na mga herbal?tnx po

    ReplyDelete
  5. nag pa check u na po ako.pero ang gusto raspahin ako after ng raspa opera.wala na pong gamot po dito.kasi po din nman ako dinudugo.baka po meron kaung alam na herbal po.

    ReplyDelete
  6. doc ako po 18 years old, may nakapa po ako na bukol sa labas ng pinagdadaanan ng mens ko tapos may lumalabas na dugo at yellow mens tapos mabaho.. Ano po bang sakit yun? Nakakamatay po ba? Pakisagot naman po, natatakot kase ako eh..

    ReplyDelete
  7. matanong lang poh pano poh ung nanakit ang puson ng subra pag buwanang dalaw..mayoma na poh ba un?

    ReplyDelete
  8. panu nmn po un di nmn ako nireregla ng almost 5 mos. na.. pd po bang maging mayoma un??

    ReplyDelete
  9. doc panu poh pg d ng reregla ang babae hal. 5mons. na sanhi dn poh b un ng mayuma my bf xa proh d nmn xa nagagalaw...ng ccmula na dn poh b un na magng mayuma..??

    ReplyDelete
  10. Dr.may mayoma po ako mkta po ito ng mgpacke up ako bale 4 ma bukol po nkta sa matris ko.ung isa 7.5 ang laki tlgang kapang kapa ko po ang bukol dto sa puson ko..45 yrs old na po ako at may 2 anak sa pgkadalaga.ngyon po ay nkapag asawa po ako ng mas higit na bata sa akin.4yrs na po kming kasal at gstong gsto na po ng husband ko na mgkaanak na kmi kht isa.45yrs old na pi ako ngyn at ang husband ko ay 22yrs old lng.nirmal nmn po ang menstruation ko...ngpa sperm ciunts na dn po ang husband ko at mefyo ok nmn po ang resulta...niresetahan po kmi ng Dr. Na ngcheck up sa amin ng CLOMOPHINESITRATE po yta un?... effectuve po ba ang gamot na un? I mean pwede po pa ba ako mgbuntis kht may 4 na bukol ako sa matris?

    ReplyDelete
  11. may future ka pala. biruin mo ineksamin mo gf mo.,wapak! gumamit ka ba ng globes?

    ReplyDelete
  12. Doc kptd q po e nd nereregla nlaki po tyan e d naman buntis may0ma poba un?

    ReplyDelete
  13. nung eneksamin mo ba ung GF mo tumirik mata nya o hindi? pag tumirik ang mata nia.. ibig sabihin masarap yon

    ReplyDelete
  14. doc may mayoma ako 10.2 na sukat takot kc ako magpa opera may gamot po ba pang pa liit nito wala pa kc akong anak 36 years na ako single pa rin..

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Tips Para Mawala Ang Sinok (HICCUP)

Hindi kaaya-aya sa pakiramdam ang sinukin (HICCUP) lalo’t nasa harap ka ng isang importanteng meeting o di kaya nama’y first time mong maka-date ang iyong nililigawan. Paano ba mawala ang sinok? Heto ang ilang tips para mawala ang ganitong pakiramdam. Pigilan mo ang iyong paghinga hangga’t sa makakaya mong gawin ito. Takpan mo ng iyong mga daliri ang iyong magkabilang tenga at malumanay na pisilin matapos ang ilang minuto. Yumuko sa baywang at uminom ng tubig habang nasa ganoong posisyon. Kumain ng luya. Sumipsip ng hiniwang kalamansi o lemon. Lumagok ng isang kutsaritang suka Mahigpit na takpan ng paper bag ang iyong bibig. Pagkatapos ay huminga at bumuga ng hangin sa loob ng paper bag. Lumunok ng isang kutsaritang asukal at pagkatapos ay uminom ng tubig. Magpuno ng tasa ng tsaa mga hanggang 2/3 ang pagkapuno. Sunod ay maglagay ng nakasaliwang kutsarita. (i.e ang hawakan sa tasa) at uminom ng normal. Magiging abala ka sa kutsara na huwag malaglag sa tasa habang ikaw ay umii

Pamahiin Tungkol Sa Kasal (WEDDING SUPERSTITION)

Punumpuno ng mga superstitious beliefs ang mga pinoy tungkol sa kasal (wedding). Kahit na moderno ang panahon ngayon, marami pa rin ang naniniwala sa mga pamahiin wala man itong lohikal na paliwanag o syentipikong eksplanasyon. Nandun pa rin kasi sa atin 'yung pag-uugali na wala namang masama kung maniniwala kaya kahit ipagpilitan pa ng iyong lolo na ito ay coincident lamang, hindi pa rin ito mawala-wala. Magkagayunpaman, hindi mahalaga ang mga ito. Ang mahalaga ay punumpuno ng pagmamahalaan ang mag-asawa, nagtitiwala at may commitment sa isa't-isa at ang kanilang paniniwala sa basbas ng Diyos na sila ay pinagsama upang maging maligaya habambuhay. Anu't-anuman, narito ang ilang paniniwala na sinusunod magpahanggang ngayon at mga hindi na dahil ang iba ay wala na sa hulog. Hindi dapat na isinusukat ng bride ang kanyang wedding dress bago ang kasal dahil baka hindi ito matuloy.  Ang kutsilyo o iba pang mga matutulis na bagay ay hindi dapat na ipinanreregalo sa ikakas

Seafood Allergy- Tips Kung Anong Dapat Gawin

Ang seafood allergy ay nararanasan ng isang tao kapag ito ay nakakain ng ilang klase ng isda o shellfish at dahil dito ay nagkaroon ito ng reaction sa kanilang immune system at nagdulot ng ilang sintomas ng allergic reaction (rash,hives,pangangati,pamamaga,pagsusuka,diarrhea,pananakit ng tiyan,hirap sa paghinga,pagbaba ng presyon at mawawalan ng malay) at ang seafood daw ay isa sa Top 8 na food allergen kumpara sa soy at milk allergies. Seafood Allergy -Tips On What to Do? Marami sa atin ang nagkaka-allergy sa seafood (shrimp,talaba,lobster,scallops,clams,crabs,squid) subalit, mas marami ang sa shrimp (hipon) at sinasabi na 40% ay may fish allergy (salmon,tuna) at 60% naman ay seafood allergy na nagsisimula sa adulthood. Ang pagkakaroon ng allergic reaction sa ilang muscle protein (tropomycin) na nasa seafood ay posibleng magdulot ng  "anaphylactic shock" kung saan ay biglang  baba ng blood pressure, namamanhid ang dibdib hanggang leeg, namamaga ang lalamunan at dah